Theo quan niệm phong thủy, màu sắc tươi tắn của cây trạng nguyên như báo hiệu tài lộc, nên nó được ví là một cây cảnh mang lại may mắn, đem lại hỷ sự cho gia chủ.

Cây trạng nguyên có tên khoa học là Poinsettia pulcherrima thuộc họ Thầu dầu Euphorbiaceae xuất xứ từ châu Phi, Trung Mỹ và miền nam Mexico.

Ở nước ta, cây trạng nguyên được trồng nhiều ở các tỉnh thành, chủ yếu dạng bonsai, làm kiểng, tiểu cảnh.

Cây trạng nguyên có đặc điểm nổi bật là lá phía trên có màu đỏ và sau đó chuyển dần sang xanh. Nhiều người lầm tưởng đó là hoa của cây này nhưng thực ra đó là lá của cây lúc non và sẽ chuyển dần sang màu xanh khi lá trưởng thành. 

Trạng nguyên còn có cây ra lá màu trắng và hồng nhạt, tuy nhiên loại màu đỏ được ưa chuộng hơn cả.

Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa biểu tượng mà cây hoa trạng nguyên còn mang ý nghĩa phong thủy cho gia chủ. Theo quan niệm phong thủy cây trạng nguyên khi được trồng trong nhà sẽ mang đến những điều tốt đẹp, may mắn.

Cây có thể xua đuổi tà khí, vận xuy thay vào đó là mang đến vận khí tốt giúp gia chủ ước nguyện thành công.

Đặc biệt loài cây này còn thể hiện cho sự bình an, sự gắn kết yêu thương nhau giữa các thành viên gia đình. Sắc đỏ nồng nàn của lá tượng trưng cho sự cháy bỏng trong tình yêu.

Thêm vào đó, cây trạng nguyên nó còn được xem là loài cây giúp việc học tập thành tài, đúng như tên gọi – Trạng Nguyên. Vì thế, loài cây này được như quà tặng cho các sĩ tử như một lời chúc thi cử suôn sẻ, may mắn và đỗ đạt.

Việc cây trạng nguyên hợp nhất với tuổi nào là mối bận tâm của rất nhiều người đang có ý định trồng loại cây này.

Theo quan niệm, người tuổi Ngọ trồng cây trạng nguyên sẽ mang lại ý nghĩa phong thủy tốt nhất. 

Người mệnh Hỏa, tuổi Ngọ nên trồng cho mình một cây trạng nguyên để hóa giải những tổn thất trong công việc, cuộc sống và hóa giải những tính cách chưa tốt của bản thân.

Khi người tuổi Ngọ đặt loại cây này trên bàn làm việc, trong không gian sống, cây sẽ giúp cho tài vận hanh thông, có nhiều cơ hội trong công việc, dễ thăng tiến và kiểm soát tính cách của bản thân tốt.

1. Cây Trạng Nguyên lá đỏ là gì?

Nguồn gốc cây Trạng Nguyên lá đỏ

Cây Trạng Nguyên lá đỏ là loài cây thuộc họ Thầu dầu Euphorbiaceae, có nguồn gốc từ Châu Phi, Trung Mỹ và miền nam Mexico, nó còn có cái tên có tên khoa học là Poinsettia Pulcherrima.

Loài cây này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1834, với màu sắc đặc biệt và nổi bật nên nó được ưa chuộng, trồng nhiều ở các quốc gia và dùng để trang trí cho lễ giáng sinh hay lễ đặc biệt như lễ Tết tại Việt Nam, vì thế nó còn cái tên khác nữa như hoa giáng sinh, nhất phẩm hồng, tinh tinh mộc, diệp thượng hoa hay diệp tượng hoa.

Cây Trạng Nguyên thuộc giống cây mọc bụi, thân gỗ, sống lâu năm và có chiều cao từ 0,6 đến 4m. Nó có lá màu xanh đậm, hình mũi mác hơi thuôn đầu và nhọn đầu. Có 2 – 3 thuỳ ở bên cạnh, còn mặt dưới có nhiều lông.

Hoa Trạng Nguyên thì có màu đỏ chót xếp thành hình tròn. Thật ra hoa của cây Trạng Nguyên có kích thước nhỏ, nó có màu vàng nhưng được bao lại bởi những chiếc lá màu đỏ trên cùng, xếp dần là lá màu xanh đậm hoặc vàng ở phía dưới.

2. Công dụng của cây Trạng Nguyên

Cây Trạng Nguyên có nhiều công dụng trong đời sống, có thể kể đến làm cây kiểng giúp trang trí ngôi nhà trở nên xinh đẹp và màu sắc hơn trong các dịp lễ như Tết hay giáng sinh. Ngoài ra, cây còn giúp đào thải khói bụi trong không khí giúp không gian sống vừa được tô điểm, sinh động mà còn trong lành hơn bao giờ hết.

Bên cạnh làm đẹp cho không gian sống, nó còn là một vị thuốc trong Đông Y nữa đấy. Theo Đông Y, cây Trạng Nguyên có vị đắng, chát, tính mát và có ít độc. Nó có tác dụng điều kinh chỉ huyết, tiếp cốt tiêu thũng, chữa đòn ngã tổn thương, ngoại thương xuất huyết và gãy xương. Ngoài ra, nó còn trị cả các trường hợp bị rắn rết cắn, các vết đứt và đau đường ruột mạn tính.

3. Ý nghĩa phong thủy của cây Trạng Nguyên

Ngoài vẻ đẹp và công dụng y học ra, cây Trạng Nguyên được lựa chọn nhiều bởi nó chất chứa nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Màu sắc tươi tắn của nó như báo hiệu tài lộc, nên nó được ví là một cây cảnh mang lại may mắn, đem lại hỉ sự cho gia chủ.

Hơn nữa, cây Trạng Nguyên nó còn được xem là loài cây giúp việc học tập thành tài. Cái tên Trạng Nguyên của nó được đặt bởi trong dân gian, đã từng có một cậu học trò lên kinh ứng thí, nhặt ven đường một loài cây hoa lạ, khi trúng cử thì hoa của cây chuyển sang màu đỏ như chúc mừng cậu thi đỗ.

Mà ngày xưa thi cử thì màu đỏ thường tượng trưng cho Trạng Nguyên, vị trí đứng đầu trong “Tam Nguyên” thời phong kiến nên người ta đặt cho nó cái tên Trạng Nguyên. Từ đó, loài cây này được như quà tặng cho các sĩ tử như một lời chúc thi cử suôn sẻ, may mắn và đỗ đạt.

4. Cây Trạng Nguyên hợp với mệnh gì, tuổi gì?

Do màu đỏ của cây kết hợp màu xanh đậm của lá cây, biểu hiện của mệnh Hỏa, Thổ và Mộc. Trong thuyết ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, vì vậy cây Trạng Nguyên cực hợp cho người có mệnh và tuổi thuộc mệnh Hỏa cùng mệnh Thổ, dưới đây là năm tuổi thuộc hai cung trên.

Nhóm tuổi mệnh Hỏa: Mậu Tý (1948, 2008), Kỷ Sửu (1949, 2009), Bính Dần (1986), Đinh Mão (1987), Giáp Thìn (1964), Ất Tỵ (1965), Mậu Ngọ (1978), Kỷ Mùi (1979), Bính Thân (1956, 2016), Đinh Dậu (1957, 2017), Giáp Tuất (1934, 1994), Ất Hợi (1935, 1995)…

Nhóm tuổi mệnh Thổ: Canh Tý (1960), Tân Sửu (1961), Mậu Dần (1938, 1998), Kỷ Mão (1939, 1999), Bính Thìn (1976), Đinh Tỵ (1977), Canh Ngọ (1930, 1990), Tân Mùi (1931, 1991), Mậu Thân (1968), Kỷ Dậu (1969)…

Khi người mệnh Hỏa và Thổ trồng cây Trạng Nguyên, nó sẽ giúp bạn vượng tài vượng lộc, công việc và gia đạo bình an và suôn sẻ, học tập thi cử hạnh thông. Do loài cây này còn có phần lá màu vàng nhạt nên nó cũng hợp mệnh Kim nhưng khá ít, bởi Hỏa khắc Kim, dù có Thổ sinh Kim nhưng vẫn không thể chiếu vận nổi.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *